สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำควบกล้ำ คือ คำที่มีพยัญชนะต้นสองตัวเรียงกัน ประสมสระเดียวกัน และอ่านออกเสียงพยัญชนะต้นทั้งสองตัวพร้อมกัน  พยัญชนะตัวควบมี ๓ ตัว คือ  ร  ล  ว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท ๔.๑ ป. ๒/๒ เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

จุดประสงค์

๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

      - บอกลักษณคำควบกล้ำได้ 

      - ยกตัวอย่างคำควบกล้ำได้ 

๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

      - แต่งประโยคจากคำควบกล้ำได้

๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - เห็นความสำคัญของการออกเสียงคำควบกล้ำ และนำไปใช้ได้ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

 - ใบงานที่ ๑๕  แต่งประโยคคำควบกล้ำ

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๓ เข้าใจสื่อสาร
ชั่วโมง เข้าใจสื่อสาร
เรื่อง ควบกล้ำย้ำใช้ (๒) ๓๐ มิ.ย. ๖๖ (มีใบงาน ใบความรู้และแบบประเมินตนเอง)