สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำควบกล้ำ คือ คำที่มีพยัญชนะต้นสองตัวเรียงกัน ประสมสระเดียวกัน และอ่านออกเสียงพยัญชนะต้นทั้งสองตัวพร้อมกัน  พยัญชนะตัวควบมี ๓ ตัว คือ  ร  ล  ว คำควบกล้ำที่มี ว เป็นพยัญชนะควบนั้นมีลักษณะเหมือนคำที่ประสมด้วยสระอัว สามารถจำแนกได้โดยการสะกดคำ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท๔.๑ ป. ๒/๒ เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

จุดประสงค์

๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณคำควบกล้ำได้ 

- จำแนกควบกล้ำที่มี ว เป็นพยัญชนะควบได้

๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านและเขียนสะกดคำควบกล้ำที่มี ว เป็นพยัญชนะควบได้

๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

-  เห็นความสำคัญของการออกเสียงคำควบกล้ำ และนำไปใช้ได้ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

๑. ใบงานที่ ๑๓ เขียนสะกดคำ

๒.ใบงานที่ ๑๔ เติมคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ “ว”

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๓ เข้าใจสื่อสาร
ชั่วโมง เข้าใจสื่อสาร
เรื่อง ควบกล้ำย้ำใช้ (๑) ๒๙ มิ.ย. ๖๖ (มีใบงาน)