สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำควบไม่แท้ คำควบกล้ำไม่แท้ว่ามี ๒ ประเภท คือ คำที่พยัญชนะต้นตัวแรกเป็น  จ  ซ  ศ  ส  ควบกับตัว ร  จะออกเป็นเสียงแค่พยัญชนะต้นตัวแรก และพยัญชนะต้นตัวแรกเป็นตัว  ท  ควบกับตัว  ร  จะออกเสียงเป็น ซ  

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท ๔.๑ ป. ๒/๒ เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

จุดประสงค์

๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะคำควบกล้ำไม่แท้ได้

๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- แต่งประโยคจากคำควบกล้ำไม่แท้ได้

๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการออกเสียงคำควบกล้ำ

การวัดผลและประเมินผล

- แต่งประโยคลงสมุดจดบันทึก

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๓ เข้าใจสื่อสาร
ชั่วโมง เข้าใจสื่อสาร
เรื่อง อ่านคล่องเขียนได้คำควบกล้ำ(๒) ๒๘ มิ.ย. ๖๖ (มีบัตรคำและใบความรู้)