สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำควบกล้ำ  คือ  คำที่มีพยัญชนะต้นสองตัวเรียงกัน ประสมสระเดียวกัน และอ่านออกเสียงพยัญชนะต้นทั้งสองตัวพร้อมกัน  พยัญชนะตัวควบมี ๓ ตัว คือ  ร  ล  ว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท ๔.๑ ป.๒/๒ เขียนสะกดคำและบอกความหมาย ของคำ

 จุดประสงค์

๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

     - บอกลักษณะคำควบกล้ำได้

๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - อ่านออกเสียงและเขียนคำควบกล้ำได้

    - แต่งประโยคจากคำควบกล้ำได้

๓.  ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - เห็นความสำคัญของการออกเสียงคำควบกล้ำ

การวัดผลและประเมินผล

๑ ใบงานที่ ๑๑ จำแนกคำควบกล้ำตามหมวดหมู่

๒ ใบงานที่ ๑๒ แต่งประโยคจากคำที่กำหนด

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๓ เข้าใจสื่อสาร
ชั่วโมง เข้าใจสื่อสาร
เรื่อง อ่านคล่องเขียนได้คำควบกล้ำ(๑) ๒๗ มิ.ย. ๖๖ (มีใบงานและใบความรู้)