สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          แนวคิดในการแก้ปัญหาเพื่อหาขนาดของมุมต่าง ๆ ในวงกลมตามที่โจทย์กำหนดโดยนอกเหนือจากทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมที่จุดศูนย์กลาง มุมในส่วนโค้งของวงกลม และมุมในครึ่งวงกลมที่ต้องใช้ความรู้พื้นฐานทางเรขาคณิตอื่น ๆ

เช่นผลรวมของขนาดของมุมภายในของรูปสามเหลี่ยมซึ่งเท่ากับ 180˚ หรือสมบัติของรูปสาม เหลี่ยมหน้าจั่ว มาประกอบเพื่อใช้ในการหาคำตอบด้วย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด     

ค 2.2 ม.3/3 เข้าใจและใช้ทฤษฎีบทเกี่ยวกับวงกลมในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้         

        นักเรียนสามารถ

1. อธิบายทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมในครึ่งวงกลม

2. นำทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมที่จุดศูนย์กลาง และมุมในส่วนโค้งของวงกลมไปใช้ในการให้เหตุผล

และแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

นักเรียนทำแบบฝึกหัด 4 : จับคู่คำตอบถอดรหัส (3)

เครื่องมือ

แบบฝึกหัด 4 : จับคู่คำตอบถอดรหัส (3)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง กลมกลิ้งกับสิ่งน่ารู้
ชั่วโมง กลมกลิ้งกับสิ่งน่ารู้
เรื่อง ครึ่งวงอะไรคงที่ (2) 10 ส.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)