สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์งานเขียนประเภทกวีนิพนธ์ ซึ่งเป็นการประพันธ์รูปแบบหนึ่งที่ต้องใช้ทักษะการวิเคราะห์ด้านรูปแบบการประพันธ์ การใช้ภาษา เพราะงานเขียนประเภทกวีนิพนธ์ใช้ศิลปะการประพันธ์ที่มีชั้นเชิง ซ่อนความหมายในคำที่เรียบง่าย นักเรียนจำเป็นต้องฝึกทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์ควบคู่กันเพื่อให้สามารถเข้าใจสาร อารมณ์ความรู้สึกที่กวีต้องการสื่อ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้                                                                                                     

อธิบายประเด็นในการวิเคราะห์งานเขียนได้

ด้านทักษะกระบวนการ                                                                                             

นำเสนอการเขียนวิเคราะห์งานเขียนที่กำหนดให้ได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

          ประเมินใบงาน

เครื่องมือ

          ใบงานกิจกรรม ทัศนาบทประพันธ์ชั้นครู

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง นิรมิตผ่านปัญญา
ชั่วโมง นิรมิตผ่านปัญญา
เรื่อง รังสรรค์คำประพันธ์(5) 12 ต.ค. 66 (มีใบงาน)