สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ปริศนาคำทาย คือถ้อยคำที่ยกขึ้นมาเป็นเงื่อนงาเพื่อให้แก้ให้ทายกัน คำปริศนาทีนำมาทายไม่นิยมถาม         ตรง ๆ แต่จะใช้สิ่งเปรียบเทียบ มักใช้ภาษาที่เป็นการเล่นคำสัมผัส ใช้คำสั่ง่าย ๆ สั้น ๆ กระชับ คล้องจองกัน ปริศนาคำทาย ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ทั้งผู้ทายและผู้ตอบซึ่งทักษะการคิดสร้างสรรค์นี้สามารถนำไปพัฒนาต่อในงานเขียนอื่น ๆ ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้                                                                                                     

อธิบายความหมายของปริศาคำทายได้

ด้านทักษะกระบวนการ                                                                                             

วิเคราะห์ความรู้จากปริศนาคำทายได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

          ประเมินการนำเสนอจากการศึกษาค้นคว้า

          ถาม-ตอบ

เครื่องมือ

          การพูดนำเสนอจากการศึกษาค้นคว้า

          ประเด็นคำถาม

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง นิรมิตผ่านปัญญา
ชั่วโมง นิรมิตผ่านปัญญา
เรื่อง ปริศนาหฤหรรษ์ 2 ต.ค. 66