สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำเป็นหน่วยพื้นฐานของภาษาซึ่งใช้ในการสื่อสาร คำในทุกภาษาประกอบด้วยองค์ประกอบ ๒ อย่าง คือ เสียงกับความหมาย ซึ่งความหมายที่เป็นนามธรรม อาจเข้าใจได้ยาก และเกิดความคลาดเคลื่อนได้ง่าย  ดังนั้นผู้ใช้ภาษาจึงต้องเชื่อมโยงความหมายที่ถูกต้องของคำให้เข้ากับความคิดและเจตนาแท้จริงที่ผู้ส่งสารจะสื่อสาร ทั้งความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัย     

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบายความหมายของคำที่มีความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัย

ด้านทักษะกระบวนการ

- วิเคราะห์ความหมายของคำที่มีความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัย

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

          ตรวจแบบฝึกหัด

          ถาม-ตอบ

 เครื่องมือ

          แบบฝึกหัด

          ประเด็นคำถาม

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง นิรมิตผ่านปัญญา
ชั่วโมง นิรมิตผ่านปัญญา
เรื่อง เรียงร้อยถ้อยคำ (2) 31 ส.ค. 66