สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาภาษาผ่านคำพูดสามารถวิเคราะห์และตีความถึงพฤติกรรม นิสัย และอัตลักษณ์ของบุคคลได้ ดังนั้น การศึกษาประเด็นภาษากับปัจเจกบุคคลเป็นการฝึกฝนทักษะการคิดวิเคราะห์ในมุมมองของนักภาษาศาสตร์ และสามารถปรับใช้กับชีวิตประจำวัน เพื่อให้นักเรียนสามารถเลือกใช้ภาษาและแสดงออกทางภาษาได้อย่างเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายภาษาที่แสดงความเป็นปัจเจกบุคคลที่ปรากฏในบทละครพูดเรื่องเห็นแก่ลูกได้

ด้านทักษะกระบวนการ

ตีความถ้อยคำหรือข้อความจากบทละครพูดเรื่องเห็นแก่ลูกได้

สรุปข้อคิดจากการอ่านเพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ถาม - ตอบ

เครื่องมือ

- คำถาม /แนวคำตอบ

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง กรองคำนำจิต
ชั่วโมง กรองคำนำจิต
เรื่อง ภาษาสะท้อนตัวตน(2) 17 ส.ค. 66