การใช้ภาษาขึ้นอยู่กับกาลเทศะ สถานการณ์ และสัมพันธภาพระหว่างบุคคล ซึ่งอาจแบ่งภาษาเป็นได้หลายลักษณะ เช่น ภาษาแบบแผนและไม่เป็นแบบแผน หรือแบ่งเป็นภาษาระดับพิธีการ ระดับกึ่งพิธีการ ระดับไม่เป็นทางการ และการแบ่งลักษณะสำคัญของภาษาเป็น 5 ระดับ ดังนี้ ภาษาระดับพิธีการ ภาษาระดับทางการ ภาษาระดับกึ่งทางการ ภาษาระดับไม่เป็นทางการ และภาษากันเอง
ด้านความรู้
ด้านทักษะและกระบวนการ
วิธีการ
- ประเมินผลการนำเสนอ
- ตรวจใบงาน
เครื่องมือ
- ใบงาน