สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

    การใช้ภาษาขึ้นอยู่กับกาลเทศะ สถานการณ์ และสัมพันธภาพระหว่างบุคคล ซึ่งอาจแบ่งภาษาเป็นได้หลายลักษณะ เช่น ภาษาแบบแผนและไม่เป็นแบบแผน หรือแบ่งเป็นภาษาระดับพิธีการ ระดับกึ่งพิธีการ ระดับไม่เป็นทางการ และการแบ่งลักษณะสำคัญของภาษาเป็น 5 ระดับ ดังนี้  ภาษาระดับพิธีการ ภาษาระดับทางการ ภาษาระดับกึ่งทางการ ภาษาระดับไม่เป็นทางการ และภาษากันเอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  1. สามารถอธิบายลักษณะของภาษาระดับต่าง ๆ ได้

ด้านทักษะและกระบวนการ

  1. สามารถจำแนกระดับภาษาจากข้อความหรือบทสนทนาได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ประเมินผลการนำเสนอ

- ตรวจใบงาน

เครื่องมือ

- ใบงาน

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง สร้างสรรค์สารพร้อง
ชั่วโมง สร้างสรรค์สารพร้อง
เรื่อง วาทะประทับใจ (1) 5 ก.ค. 66 (มีใบงาน)