สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

    การเรียนภาษาไทยจำเป็นต้องเข้าใจลักษณะของภาษาในการสื่อสารเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสาร ตลอดจนการเรียนรู้เรื่องการเขียนสารคดีเชิงประวัติที่ทำให้รู้หลักการเขียนและยังสามารถนำข้อคิดจากงานเขียนสารคดีเชิงประวัติของผู้อื่นมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน อีกทั้งในด้านวรรณคดีวรรณกรรมที่โดดเด่นในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ คือ พระอภัยมณี ตอนหนีนางผีเสื้อสมุทรที่แฝงแง่คิดที่เหมาะสมกับวัยผู้เรียนและยังให้ความเพลิดเพลินกับวรรณศิลป์ที่ปรากฏในบทประพันธ์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  1. รู้หลักการเขียนชีวประวัติ
  2. ระบุลักษณะของภาษาได้

ด้านทักษะและกระบวนการ

  1. วิเคราะห์เพื่อแสดงความคิดเห็นโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
  2. วิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี ตอนหนีนางผีเสื้อสมุทรได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจบททดสอบเรื่องพระอภัยมณี ตอนหนีนางผีเสื้อสมุทร

- ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

- บททดสอบเรื่องพระอภัยมณี ตอนหนีนางผีเสื้อสมุทร

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค

 

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง สร้างสรรค์สารพร้อง
ชั่วโมง สร้างสรรค์สารพร้อง
เรื่อง ชื่นชมทัศนะ (6) 3 ก.ค. 66 (มีใบงาน)