สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เรื่องพระอภัยมณีเป็นนิทานกลอนที่โดดเด่นในด้านเนื้อหา และการใช้ภาษาที่มีเอกลักษณ์ มีลีลาวรรณคดีครบทุกลีลา สร้างความรู้สึกหลากหลายอารมณ์ในเรื่องเดียว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. บอกหลักการวิเคราะห์ลีลาในวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร

2. วิเคราะห์ลีลาวรรณคดีไทยที่ปรากฏในเรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร

ด้านทักษะและกระบวนการ

2. วิเคราะห์ลีลาวรรณคดีไทยที่ปรากฏในเรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การทำใบงาน “ลีลาวรรณคดีไทย”และประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค

 เครื่องมือ

- เฉลยใบงาน “ลีลาวรรณคดีไทย”

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค

 

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง สร้างสรรค์สารพร้อง
ชั่วโมง สร้างสรรค์สารพร้อง
เรื่อง วจีภิรมย์ (1) 8 มิ.ย. 66 (มีใบงาน)