สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภาษาในการสื่อสาร เป็นการถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้สึก ความคิดผ่านการสื่อสาร โดยลักษณะภาษาในการใช้สื่อสาร ซึ่งต้องมีปัจจัยในการใช้ภาษา โดยเฉพาะความชัดเจนของสารที่ต้องการจะสื่อกับผู้รับสาร ซึ่งลักษณะของการสื่อสารมีทั้งที่เป็นวัจนภาษา ที่ใช้ถ้อยคำสื่อความหมายด้วยคำพูด และอวัจนภาษาที่ไม่ใช้ถ้อยคำ แต่แสดงออกด้วยสีหน้า ท่าทาง การแต่งกาย  เป็นต้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้
1. วิเคราะห์ลักษณะการใช้ภาษาในการสื่อสาร
2. วิเคราะห์ปัจจัยการใช้ภาษาในการสื่อสาร
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 
3. พูดแสดงความคิดเห็นให้ผู้ฟังเกิดเข้าใจได้อย่างชัดเจน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ   

สังเกตจากการร่วมแสดงความคิดเห็น    

แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 

เครื่องมือ 

แบบประเมินการพูด   

แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง สร้างสรรค์สารพร้อง
ชั่วโมง สร้างสรรค์สารพร้อง
เรื่อง สร้างงานสื่อสาร (1) วันที่ 18 พ.ค. 66