การโน้มน้าว มีกลวิธีหลายวิธี ที่สามารถเชิญชวนหรือโน้วน้าวให้ผู้ฟัง ผู้อ่าน เกิดการเปลี่ยนแปลงความคิด ซึ่งผู้โน้มน้าวสามารถแสดงให้เห็นความน่าเชื่อถือ มีเหตุและผลที่หนักแน่น
ทำให้เกิดความรู้สึกหรืออารมณ์ร่วมด้วย อาจจะเสนอเนื้อหาทั้งด้านดีและด้านเสีย หรือสอดแทรกเรื่องราวตลกขบขัน เพื่อให้เกิดความผ่อนคล้าย และใช้น้ำเสียงให้เหมาะสม สอดคล้องกับอารมณ์
ความรู้สึกที่มีต่อเรื่องที่โน้มน้าว เมื่อผู้เรียนได้เรียนรู้แล้ว จะทำให้สามารถใช้กลวิธีโน้มน้าวใจได้ถูกต้องและเหมาะสม
ด้านความรู้
ด้านทักษะกระบวนการ
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ซื่อสัตย์สุจริต
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
- คุณลักษณะเฉพาะ
1. มีวิจารณญาณในการรับสาร
2. มีคุณธรรมในการโน้มน้าวใจ
วิธีการ
- ตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบ
- การตรวจการพูดโน้มน้าวใจจากป้ายประชาสัมพันธ์
เครื่องมือ
- คำถาม
- ใบงาน
- ใบความรู้
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์