ภาษาสันสกฤตได้รับเข้ามาใช้ในภาษาไทยผ่านความเชื่อ ขนบธรรมเนียมประเพณี พิธีกรรมต่าง ๆ จากศาสนาพราหมณ์ นอกจากนี้ภาษาสันสกฤตยังได้รับเข้ามาผ่านวรรณคดีเรื่อง รามเกียรติ์ มหาภารตะ
ภาษาสันสกฤตมีหลักการสังเกตที่แตกต่างจากภาษาบาลี คือ จำนวนสระและพยัญชนะ ไม่มีกฎตัวสะกดตัวตามที่แน่นอน มักใช้คำควบกล้ำ คำที่ใช้พยัญชนะ ฑ และคำที่ใช้ รร หากนักเรียนได้ศึกษา
หลักการสังเกตคำภาษาสันสกฤต จะช่วยทำให้สามารถจำแนกได้ว่าคำศัพท์ที่ปรากฏใช้ในภาษาไทยคำใดเป็นภาษาสันสกฤต
ด้านความรู้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. วิเคราะห์ภาษาสันสกฤตที่ใช้ในภาษาไทยได้
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มุ่งมันในการทำงาน
2. รักความเป็นไทย
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
1. มีความสามารถในการสื่อสาร
2. มีความสามารถในการคิด
วิธีการ
- ตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบ
- การตรวจใบงานที่ ๕ เรื่อง จำแนกคำที่มาจากภาษาสันสกฤต
- การตรวจใบงานที่ ๕ เรื่อง ภาษาสันสกฤต ตอนที่ ๒
เครื่องมือ
- คำถาม
- ใบงาน
- ใบความรู้
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์