การโน้มน้าวใจเป็นการเปลี่ยนแปลงความเชื่อ ทัศนคติ ค่านิยม และการกระทำของบุคคลอื่น โดยมีทั้งเจตนาที่ดีและไม่ดี กลวิธีการโน้มน้าวใจและภาษาที่ใช้ในการโน้มน้าวใจแตกต่างกันไปตามสถานการณ์
เมื่อผู้เรียนได้เรียนเรื่องนี้จะสามารถเลือกรับสารโน้มน้าวใจได้อย่างมีวิจารณญาณ และสามารถพูดโน้มน้าวใจในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง
ด้านความรู้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. พูดโน้มน้าวใจตามกลวิธีการโน้มน้าวใจได้
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
1. มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
2. ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมกลุ่ม
วิธีการ
- ตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบ
- การตรวจใบงานและการพูดโน้มน้าวใจตามหัวข้อที่กำหนด
เครื่องมือ
- คำถาม
- ใบงาน
- ใบความรู้
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์