ข้อเท็จจริงเป็นความจริงเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมนุษย์ หรือเป็นความรับรู้เกี่ยวแก่สภาพตามธรรมชาติที่เกิดแก่ร่างกายของมนุษย์และปรากฏแก่บุคคลทั่วไป ส่วนข้อคิดเห็นหรือความคิดเห็นนั้นเป็นผลจาก
กระบวนการทำงานของสมองมนุษย์ความรู้สึกหรือความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ที่รับรู้ การศึกษาเรื่องข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นให้เกิดประสิทธิภาพ นักเรียนจะสามารถแยกแยะข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น
ที่พบเจอในชีวิตประจำวันได้ อาทิ สามารถแยกแยะข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากข่าวสาร บทความที่ได้อ่าน เป็นต้น
ด้านความรู้
วิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากบทความ
ด้านทักษะและกระบวนการ
วิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากบทอ่าน
ด้านคุณลักษณะ
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
สมรรถนะหลักที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
สมรรถนะหลัก |
ผลที่ต้องการ |
---|---|
๑. ความสามารถในการสื่อสาร |
สามารถสื่อสารได้อย่างมีวิจารณญาณ |
๒. ความสามารถในการคิด |
๑. สามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะ ๒. สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ |
วิธีการ
- ตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบ
- การตรวจใบงาน
เครื่องมือ
- คำถาม
- ใบงาน
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 14 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2