ข้อเท็จจริง คือข้อความหรือเหตุการณ์ที่มีความเป็นจริง เป็นไปได้ มีความสมจริงมีหลักฐานเชื่อถือได้ มีความสมเหตุสมผล ตรวจสอบได้พิสูจน์ได้ มีหลักฐานอ้างอิง
การแยกแยะข้อเท็จจริงและข้อคิดเท็จจริงข้อคิดเห็น มีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด
ด้านความรู้
ระบุลักษณะของข้อเท็จจริง
ด้านทักษะและกระบวนการ
วิเคราะห์ข้อเท็จจริงจากข่าว
ด้านคุณลักษณะ
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
สมรรถนะหลักที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
สมรรถนะหลัก |
ผลที่ต้องการ |
---|---|
๑. ความสามารถในการสื่อสาร |
สามารถสื่อสารได้อย่างมีวิจารณญาณ |
๒. ความสามารถในการคิด |
๑. สามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะ ๒. สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ |
วิธีการ
- ตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบ
- การตรวจใบงาน
เครื่องมือ
- คำถาม
- ใบงาน
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 12 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2