โคลงภาพพระราชพงศาวดาร ตอน พันท้ายนรสิงห์ถวายชีวิต เป็นการเล่าเรื่องราววีรกรรมของพันท้ายนรสิงห์เมื่อครั้งเหตุการณ์โขนเรือหัก พันท้ายนรสิงห์ได้แสดงความรับผิดชอบต่อหน้าที่
ขอรับโทษตัดหัวตามประเพณี แม้สมเด็จพระสรรเพชญที่ ๘ จะทรงอภัยโทษให้ แต่พันท้ายนรสิงห์ก็ยืนยันขอรับโทษตัดหัวตามกฎมณเทียรบาล สมเด็จพระสรรเพชญที่ ๘ จำใจลงโทษตัดหัว
ตามกฎมณเทียรบาลและสร้างศาลพันท้ายนรสิงห์เพื่อแสดงถึงแบบอย่างของข้าราชการที่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ การเคารพกฎหมาย (กฎ-มณเทียรบาล) มีความจงรักภักดีและความซื่อสัตย์
ดังนั้น ผู้เรียนจะต้องถอดคำประพันธ์โคลงสี่สุภาพเพื่อศึกษารายละเอียดของเนื้อหาให้เกิดความเข้าใจ
ด้านความรู้
๑. บอกความหมายของคำศัพท์จากโคลงภาพพระราชพงศาวดารตอนพันท้ายนรสิงห์ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
๑. ถอดคำประพันธ์จากโคลงภาพพระราชพงศาวดารตอนพันท้ายนรสิงห์ได้
๒. เขียนสรุปความรู้จากโคลงภาพพระราชพงศาวดารตอนพันท้ายนรสิงห์ได้
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
๓. รักความเป็นไทย
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
๑. ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
๒. มีมารยาทในการเขียน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. ความสามารถในการคิด
๒. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
วิธีการ
- ตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบ
- การตรวจใบงาน
เครื่องมือ
- คำถาม
- ใบงาน
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2