ส่วนสรุปเป็นการ เป็นการปิดเรื่องของเรียงความ ผู้เขียนต้องใช้วิธีการฝากความรู้ ข้อคิด หรือความประทับใจให้กับผู้อ่าน
โดยใช้ภาษาที่กะทัดรัด ชัดเจน และเลือกวิธีการสรุปให้เหมาะสมกับเรื่อง
ด้านความรู้
อธิบายความหมายและกระบวนการเขียนเรียงความหัวข้อ การเขียนส่วนสรุปของเรียงความ
ด้านทักษะกระบวนการ
เขียนส่วนสรุปของเรียงความถูกต้องตามกระบวนการเขียน
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
มุ่งมั่นในการทำงาน
- คุณลักษณะเฉพาะ(ของแต่ละวิชา)
เอาใจใส่ต่อการปฏิบัติหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
วิธีการ
- ตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบ
- การตรวจใบงาน
เครื่องมือ
- คำถาม
- ใบงาน
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 14