การยึดถือหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาหรือหลักธรรมทางศาสนาต่าง ๆ ที่นักเรียนยึดถือ มาใช้เพื่อเสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาความร่วมมือ และช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างประเทศ
ด้านความรู้
๑. ยกตัวอย่างสถานการณ์การเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อสังคม และประเทศเพื่อนบ้านได้ โดยใช้หลักธรรมตามพระพุทธศาสนา หรือ หลักธรรมทางศาสนาต่าง ๆ ที่นักเรียนยึดถือได้
ด้านทักษะกระบวนการ
๑. สร้างการ์ตูนธรรมะที่สะท้อนถึงสอดคล้องกับหลักธรรมที่การเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อสังคมและประเทศเพื่อนบ้าน ได้
๒. วิเคราะห์การ์ตูนธรรมะที่สะท้อนถึงสอดคล้องกับหลักธรรมที่การเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อสังคมและประเทศเพื่อนบ้านได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
๑. ตระหนักถึงความสำคัญของการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อสังคม และประเทศเพื่อนบ้านได้ โดยใช้หลักธรรมตามพระพุทธศาสนา หรือ หลักธรรมทางศาสนาต่าง ๆ ที่นักเรียนยึดถือ
วิธีวัด
- การตอบคำถามในห้องเรียน
เครื่องมือวัด
- แบบประเมินการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๕๒