สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอยู่ร่วมกันเป็นสังคมจำเป็นต้องมีกฎหมายเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมและจัดระเบียบสังคมเพื่อให้สังคมสงบสุข โดยมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเองและครอบครัว เช่น กฎหมายเกี่ยวกับความสามารถของผู้เยาว์ กฎหมาย
บัตรประจำตัวประชาชน กฎหมายแพ่งเกี่ยวกับครอบครัว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถบอกบทบาทของผู้นำในการพัฒนาชุมชนได้

- นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของกฎหมายในการพัฒนาชุมชนได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความสำคัญของกฎหมายในการจัดระเบียบสังคมและชุมชนได้

- นักเรียนสามารถอภิปรายสาเหตุและผลกระทบของปัญหาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมภายในชุมชนได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

  - นักเรียนเห็นความสำคัญของกฎหมายต่อการพัฒนาชุมชนและการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
     ในชุมชน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

- การแก้ปัญหาชุมชนผ่านการตั้งกฎระเบียบต่าง ๆ และการออกกฎของชุมชนในการจัดการปัญญา

 เครื่องมือ

  - แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๔๕

  - ผังความคิดการออกกฎของชุมชนในการจัดการปัญญา

  - กิจกรรมเกม “อะไรที่ฉันทำได้บ้าง?”

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 กฎหมายน่ารู้สู่ชีวิตมีสุข
ชั่วโมง กฎหมายน่ารู้สู่ชีวิตมีสุข
เรื่อง กฎหมายน่ารู้ คู่การพัฒนาท้องถิ่น (3) 5 ก.ย. 66