การอยู่ร่วมกันเป็นสังคมจำเป็นต้องมีกฎหมายเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมและจัดระเบียบสังคมเพื่อให้สังคมสงบสุข โดยมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเองและครอบครัว เช่น กฎหมายเกี่ยวกับความสามารถของผู้เยาว์ กฎหมาย
บัตรประจำตัวประชาชน กฎหมายแพ่งเกี่ยวกับครอบครัว
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถบอกบทบาทของผู้นำในการพัฒนาชุมชนได้
- นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของกฎหมายในการพัฒนาชุมชนได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความสำคัญของกฎหมายในการจัดระเบียบสังคมและชุมชนได้
- นักเรียนสามารถอภิปรายสาเหตุและผลกระทบของปัญหาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมภายในชุมชนได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นความสำคัญของกฎหมายต่อการพัฒนาชุมชนและการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
ในชุมชน
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การแก้ปัญหาชุมชนผ่านการตั้งกฎระเบียบต่าง ๆ และการออกกฎของชุมชนในการจัดการปัญญา
เครื่องมือ
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๔๕
- ผังความคิดการออกกฎของชุมชนในการจัดการปัญญา
- กิจกรรมเกม “อะไรที่ฉันทำได้บ้าง?”
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)