การเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยจำเป็นต้องมีทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารในชุมชนและบทบาทตาม
วิถีประชาธิปไตยในฐานะสมาชิกของชุมชน ย่อมส่งผลต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรือง อีกทั้งช่วยให้การอยู่ร่วมกัน
ในสังคมดำเนินไปได้อย่างสงบสุข เพื่อให้การปกครองระบอบประชาธิปไตยมีความมั่นคง
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการพัฒนาหรือแก้ปัญหาชุมชนได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถออกแบบแนวทางการพัฒนา หรือแก้ปัญหาชุมชนที่เชื่อมโยงกับหลักการเรื่อง
การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยได้อย่างเหมาะสมได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นคุณค่าในการปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ ในฐานะพลเมืองดี
ตามวิถีประชาธิปไตย
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การอธิบาย อภิปราย และการวิเคราะห์ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนหรือโรงเรียนผ่านการทำโครงการกิจกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาชุมชน
เครื่องมือ
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓๖
- ใบงานกิจกรรม เรื่อง ใบกิจกรรม เรื่อง ห้องเรียนนักคิด พิชิตทำดีสู่ชุมชน
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)