การเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยจำเป็นต้องมีทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารในชุมชนและบทบาทตาม
วิถีประชาธิปไตยในฐานะสมาชิกของชุมชน ย่อมส่งผลต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรือง อีกทั้งช่วยให้การอยู่ร่วมกัน
ในสังคมดำเนินไปได้อย่างสงบสุข เพื่อให้การปกครองระบอบประชาธิปไตยมีความมั่นคง
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถระบุปัญหาที่เกิดขึ้นจากประเด็นในการศึกษาชุมชนได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นจากประเด็นในการศึกษาชุมชนโดยใช้แผนผังก้างปลาได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นคุณค่าในการปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ ในฐานะพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การอธิบาย อภิปราย และการวิเคราะห์ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนหรือโรงเรียนผ่านแผนผังก้างปลา
เครื่องมือ
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓๕
- ใบงานที่ ๑๗ เรื่อง แผนผังก้างปลา วิเคราะห์ปัญหาชุมชน
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)