สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ปัจจุบันสังคมไทยมีลักษณะเป็นสังคมข้อมูลข่าวสาร คนในสังคมได้รับข้อมูลข่าวสารในปริมาณที่มากและรวดเร็วขึ้นจากสื่อต่าง ๆ ดังนั้นการเลือกรับและใช้วิจารณญาณกับข้อมูลข่าวสารโดยเฉพาะข้อมูล

ข่าวสารทางการเมืองที่ตนได้รับ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะไม่ทำให้ตนตกเป็นเหยื่อหรือถูกโน้มน้าวไปยังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถสรุปเหตุการณ์สำคัญของการเมืองการปกครองไทยได้

- นักเรียนสามารถอธิบายผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์สำคัญของการเมืองการปกครองไทยได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถเลือกรับข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

- นักเรียนเห็นคุณค่าของการเลือกรับข้อมูลข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

- การศึกษาเกี่ยวกับเหตุการณ์การเมืองการปกครองของไทย

เครื่องมือ

- คำถาม

- ใบงานที่ ๑๔ เรื่อง การจำแนกข้อเท็จจริงกับความคิดเห็นจากเหตุการณ์สำคัญ

  ทางการเมืองการปกครองไทย

- ใบความรู้ที่ ๑๐ เรื่อง หลักการเลือกรับข้อมูลข่าวสาร

- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๙

             - เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
ชั่วโมง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
เรื่อง บทเรียนการเมืองไทย รู้ใช้ข้อมูลข่าวสาร (3) 21 ก.ค. 66 (มีใบงาน ใบความรู้)