สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พุทธศาสนสุภาษิต เป็นภาษิตหรือถ้อยคำที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
โยนิโสมนสิการ คือ การคิดโดยแยบคาย คิดดี คิดเป็น คิดถูกต้องและรอบคอบ ซึ่งการคิดแบบโยนิโสมนสิการเป็นวิธีคิด
ที่ควรค่าแก่การฝึกฝนและพัฒนาให้เกิดขึ้น เพื่อให้ชีวิตดำเนินไปสู่ความสุข

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของพุทธศาสนสุภาษิตได้

- นักเรียนสามารถยกตัวอย่างประเด็นสำคัญในชีวิตประจำวันหรือการกำหนดเป้าหมายชีวิตของตนเอง
ที่สอดคล้องกับพุทธศาสนสุภาษิตได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความหมายและความสอดคล้องของพุทธศาสนสุภาษิตกับการนำไปใช้ในปัจจุบันได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

- นักเรียนมีความตระหนักรู้ถึงเหตุผลที่ก่อให้เกิดคุณค่าของความเป็นมนุษย์จากการศึกษา
พุทธศาสนสุภาษิต

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

- การสัมภาษณ์แนวทางการปฏิบัติตนตามหลักศาสนสุภาษิตลงในใบงาน

เครื่องมือ

- คำถาม

- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑๙

- ใบงานที่ ๑๑ เรื่อง พุทธศาสนสุภาษิต

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 มองเหตุ เห็นผล พัฒนาตน สู่คนดี
ชั่วโมง มองเหตุ เห็นผล พัฒนาตน สู่คนดี
เรื่อง ศาสนสุภาษิต ลิขิตเตือนการพัฒนา (1) 28 มิ.ย. 66 (มีใบงาน ใบความรู้)