วิถีการดำเนินชีวิตของมนุษย์มีพื้นฐานจากหลักคำสอนทางศาสนา และพิธีกรรมทางศาสนาซึ่งเป็นการแสดงออกที่มีแบบแผน
บุคคลในสังคมพึงปฏิบัติต่อกัน เพื่อการดำรงตนอย่างเหมาะสมในกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลก อันจะเป็นประโยชน์ต่อ
ตนเองและสังคมส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมทำให้สมาชิกในสังคมสามารถดำรงอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของการปฏิบัติตนตามหลักธรรมและพิธีกรรมทางศาสนา
ที่ตนนับถือได้
- นักเรียนสามารถระบุการปฏิบัติตนที่ถูกเหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ผลที่เกิดจากการปฏิบัติตนตามหลักธรรมและพิธีกรรมทางศาสนา
ที่ตนนับถือได้
- นักเรียนสามารถปฏิบัติตนที่ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนตามหลักธรรมและพิธีกรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การแสดงบทบาทสมมติตามสถานการณ์ที่กำหนดให้
เครื่องมือ
- คำถาม
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑๕
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)