สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พระรัตนตรัย ได้แก่ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ พระพุทธ คือ พระพุทธเจ้า ผู้ตรัสรู้ธรรมด้วยพระองค์เอง ทรงค้นพบสัจธรรม คืออริยสัจ ๔ หรือความจริงอันประเสริฐ ๔ ประการ ได้แก่ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ และมรรค
เป็นหลักธรรมที่ชาวพุทธควรนำไปปฏิบัติเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของหลักธรรมที่ต้องศึกษาจากเนื้อหาที่ได้เรียนรู้ได้

- นักเรียนสามารถเสนอแนวทางการนำหลักธรรมไปใช้ในการปฏิบัติตนเพื่อขจัดปัญหาและสร้างความสำเร็จให้กับตนเอง

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถปฏิบัติตนตามหลักธรรมที่สอดคล้องกับการนำไปในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้

- นักเรียนสามารถประสานความร่วมมือในการวางแผนเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้มีคุณค่า
อย่างยั่งยืนผ่านหลักธรรมที่ศึกษาได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

  - นักเรียนมีสติรู้สำนึกผิดชอบชั่วดีผ่านการศึกษาหลักธรรมที่สำคัญ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

- การทำใบงานที่ ๘ กิจกรรมกลุ่ม เรื่อง อริยสัจ ๔ กับการแก้ปัญหา

เครื่องมือ

- คำถาม

- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๙

  - เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 วิถีไทย วิถีธรรม
ชั่วโมง วิถีไทย วิถีธรรม
เรื่อง เหตุปัจจัย หัวใจต้องศึกษา (4) 6 มิ.ย. 66 (มีใบงาน)