สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เรื่องราวชาดกสะท้อนให้เห็นถึงแบบอย่างที่ดีของผู้ที่มีหลักธรรมในการดำเนินชีวิต สมควรที่ชาวพุทธจะนำมาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต เพื่อความสุข ความเจริญในชีวิตของตน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ข้อคิดสอนใจจากชาดกได้

- นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของการศึกษาเรื่องราวข้อคิดจากชาดกได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถเสนอแนวทางประพฤติตนที่เหมาะสมตามข้อคิดสอนใจจากชาดกที่กำหนดได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

  - นักเรียนเห็นความสำคัญของการนำแบบอย่างที่ดีจากบุคคลสำคัญทางศาสนามาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

- การทำใบงาน เรื่อง ชาดกสอนใจ สู่การใช้ชีวิต

เครื่องมือ

- คำถาม

- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 วิถีไทย วิถีธรรม
ชั่วโมง วิถีไทย วิถีธรรม
เรื่อง ศาสนิกชน วิถีชุมชน วิถีไทย (2) 19 พ.ค. 66 (มีใบงาน)