เรื่องราวชาดกสะท้อนให้เห็นถึงแบบอย่างที่ดีของผู้ที่มีหลักธรรมในการดำเนินชีวิต สมควรที่ชาวพุทธจะนำมาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต เพื่อความสุข ความเจริญในชีวิตของตน
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ข้อคิดสอนใจจากชาดกได้
- นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของการศึกษาเรื่องราวข้อคิดจากชาดกได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถเสนอแนวทางประพฤติตนที่เหมาะสมตามข้อคิดสอนใจจากชาดกที่กำหนดได้
ด้านคุณลักษณะ
- นักเรียนมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นความสำคัญของการนำแบบอย่างที่ดีจากบุคคลสำคัญทางศาสนามาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
วิธีการ
- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม
- การทำใบงาน เรื่อง ชาดกสอนใจ สู่การใช้ชีวิต
เครื่องมือ
- คำถาม
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)