สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พระพุทธเจ้าทรงเป็นศาสดาผู้ก่อตั้งพระพุทธศาสนา พระองค์เป็นบุคคลผู้เพียบพร้อมด้วยความดีงาม ทรงค้นพบความจริงชองชีวิต ทรงบำเพ็ญทดลองด้วยวิธีการ

หลายอย่างจนตรัสรู้ชอบด้วยพระองค์เอง จากนั้นทรงเผยแผ่หลักธรรมคำสอน เพื่อประโยชน์และความสุขแก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย และสร้างคุณค่าของการเป็นมนุษย์แก่ชาวโลก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถวิเคราะห์พุทธประวัติหรือประวัติศาสดาของศาสนาที่ตนนับถือได้

- นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของการศึกษาประวัติของศาสดาได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถเสนอแนวทางการปฏิบัติตนที่เหมาะสมตามแบบอย่างจากพระพุทธเจ้าหรือศาสดาของศาสนาที่ตนนับถือได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

  - นักเรียนเห็นความสำคัญของการนำแบบอย่างที่ดีจากบุคคลสำคัญทางศาสนามาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

- การทำใบงานที่ 1 เรื่อง ศาสดา แบบอย่างแห่งคุณงามความดี

 เครื่องมือ

- คำถาม

- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 วิถีไทย วิถีธรรม
ชั่วโมง วิถีไทย วิถีธรรม
เรื่อง ศาสนิกชน วิถีชุมชน วิถีไทย (1) 16 พ.ค. 66 (มีใบงาน ใบความรู้)