การสังเกตลักษณะ ส่วนประกอบ การเปลี่ยนแปลง และความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ โดยใช้ประสาทสัมผัส อย่างเหมาะสม
1. บอกชื่อ รูปร่างลักษณะ และส่วนประกอบของผลไม้จากการสังเกตโดยใช้ประสาทสัมผัสได้
2. จำแนกผลไม้ตามลักษณะของส่วนประกอบของผลไม้โดยใช้ ๒ ลักษณะเป็นเกณฑ์ได้
3. ฟังผู้อื่นพูดจนจบและพูดโต้ตอบเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะส่วนประกอบของผลไม้ได้
1. สังเกตการตอบคำถามเกี่ยวกับชื่อรูปร่างลักษณะและส่วนประกอบของผลไม้
2. สังเกตการจำแนกผลไม้ตามลักษณะของส่วนประกอบของผลไม้โดยใช้ ๒ ลักษณะเป็นเกณฑ์
3. สังเกตการณ์ฟังผู้อื่นพูดจนจบและการพูดโต้ตอบเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะส่วนประกอบของผลไม้