การเจ็บป่วยเป็นสิ่งที่เกิดได้ทุกช่วงวัย ดังนั้นนักเรียนควรได้ฝึกทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการสอบถามอาการเจ็บป่วย การให้และการรับฟังคำแนะนำ และบทสนทนาที่เกิดขึ้นตามสถานการณ์ ในสถานพยาบาล
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.4/3 เลือก/ระบุภาพ หรือสัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยคและข้อความสั้น ๆ ที่ฟังหรืออ่าน
ต 1.2 ป.4/1 พูด/เขียนโต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล
ต 1.2 ป.4/4 พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน และครอบครัว
ต 2.1 ป.4/1 พูดและทำท่าประกอบอย่างสุภาพ ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 3.1 ป.4/1 ค้นคว้า รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระ การเรียนรู้อื่นและนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน
ต 4.1 ป.4/1 ฟังและพูด/อ่านในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) เลือกภาพเหตุการณ์ได้ตรงตามเนื้อหาที่ฟัง
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยได้
2) บอกความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยได้
3) พูดถามตอบเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยในสถานการณ์จำลองได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษ
1. ประเมินการออกเสียงคำ/ประโยค
2. ประเมินการให้คำแนะนำ
3. ตรวจใบงาน / ผลงาน
4. ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
5. ประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน