การเจ็บป่วยเป็นสิ่งที่เกิดได้ทุกช่วงวัย ดังนั้นนักเรียนควรได้ฝึกทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการสอบถามอาการเจ็บป่วย การให้และการรับฟังคำแนะนำ และบทสนทนาที่เกิดขึ้นตามสถานการณ์ ในสถานพยาบาล
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.4/1 ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้องและคำแนะนำ (instructions) ง่าย ๆ ที่ฟังหรืออ่าน
ต 1.1 ป.4/3 เลือก/ระบุภาพ หรือสัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยคและข้อความสั้น ๆ ที่ฟังหรืออ่าน
ต 1.2 ป.4/1 พูด/เขียนโต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล
ต 2.1 ป.4/1 พูดและทำท่าประกอบอย่างสุภาพ ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 4.1 ป.4/1ฟังและพูด/อ่านในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1. ) เลือกคำแนะนำที่เหมาะสมสำหรับอาการเจ็บป่วยได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1. ) ออกเสียงคำศัพท์ ประโยคที่เกี่ยวกับการให้คำแนะนำได้
2. ) บอกความหมายคำศัพท์ประโยคที่ใช้สนทนาสอบถามเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและคำแนะนำได้
3. ) พูดถามตอบเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและการให้คำแนะนำได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1. ) มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษ
1. ประเมินการพูดข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
2. ตรวจใบงาน
3. ประเมินความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ และมุ่งมั่น ในการทำงาน
4. ประเมินความสามารถในการสื่อสาร การคิด และการใช้ทักษะชีวิต