สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในการหาร ตัวตั้ง  ตัวหาร  ผลหารและเศษมีความสัมพันธ์กันดังนี้

ตัวตั้ง = (ตัวหาร × ผลหาร) + เศษเมื่อเศษเป็นศูนย์เรียกว่า การหารลงตัวและเมื่อเศษมากกว่าศูนย์   เรียกว่า การหารไม่ลงตัว เศษซึ่งเกิดจากการหารต้องมากหรือเท่ากับศูนย์ แต่ต้องน้อยกว่าตัวหาร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ป. 4/9 หาค่าไม่ทรายค่าในประโยคสัญลักษณ์แสดงการคูณของจำนวนหลายหลัก 2 จำนวน ที่ผลคูณไม่เกิน 6 หลัก

จุดประสงค์การเรียนรู้   

เพื่อให้นักเรียนสามารถหาจำนวนนับที่ทำให้ผลคูณใกล้เคียงกับผลคูณที่กำหนดมากที่สุด

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 1.39

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 1 จำนวนนับและการบวก การลบ การคูณ การหาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1.3 การคูณ การหาร
เรื่อง การหาจำนวนนับที่ทำให้ผลคูณใกล้เคียงกับ ผลคูณที่กำหนดมากที่สุด 25 ก.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)