สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วัฒนธรรมเป็นแบบแผนในการดำเนินชีวิตที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน เป็นสิ่งที่แสดงถึงความเจริญของมนุษย์ ในแต่ละภูมิภาคจะมีวัฒนธรรมแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตของผู้คนในแต่ละท้องถิ่น เช่น การแต่งกาย ภาษา อาหาร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ป.๔/๔ อธิบายความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนในท้องถิ่น

การวัดผลและประเมินผล

1 ประเมินการบอกความหมายของวัฒนธรรม

2 ประเมินการวิเคราะห์ความหมายของวัฒนธรรม 4 ประเภท     

3 ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

4 ประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 วัฒนธรรมไทย
ชั่วโมง วัฒนธรรมไทย
เรื่อง ความหมายของวัฒนธรรม 4 ก.ย. 66 (มีใบงาน และใบความรู้)