การเย็บด้วยมือ เป็นการเย็บที่ง่ายที่สุด ควรฝึกให้มีทักษะในการเย็บผ้าในลักษณะต่าง ๆ จนชํานาญ การเย็บตะเข็บต่าง ๆ ได้แก่ การเนา การด้น การสอย การคัทเวิร์ค การปะ การชุน และการเย็บเครื่องเกาะเกี่ยวต่าง ๆ
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม. 2/1 อภิปรายขั้นตอน การทำงานที่มีประสิทธิภาพ
ง 1.1 ม. 2/2 ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม
ง 1.1 ม. 2/3 อภิปรายการทำงาน โดยใช้ทักษะการจัดการ เพื่อการประหยัดพลังงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนบอกคําศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายด้วยการเย็บด้วยมือได้
2. นักเรียนอธิบายประโยชน์ของการเย็บด้วยมือได้
3. นักเรียนอธิบายประโยชน์ของตะเข็บต่างๆได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนเลือกใช้ตะเข็บในการซ่อมแซมเสื้อผ้าได้อย่างเหมาะสมด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีวินัย
2. นักเรียนใฝ่เรียนรู้
3. นักเรียนมุ่งมั่นในการทำงาน
วิธีการ
- การตอบคำถามในชั้นเรียน
- การทำใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง เกมอักษรไขว้ การซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย
- การทำใบงานที่ 2 เรื่อง เรื่อง การเย็บด้วยมือ
เครื่องมือ
- แบบสังเกตพฤติกรรม
- แบบประเมินใบกิจกรรม ที่ 1 เรื่อง เกมอักษรไขว้ การซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย
- แบบประเมินใบงาน ที่ 2 เรื่อง การเย็บด้วยมือ