สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเย็บด้วยมือ เป็นการเย็บที่ง่ายที่สุด ควรฝึกให้มีทักษะในการเย็บผ้าในลักษณะต่าง ๆ จนชํานาญ การเย็บตะเข็บต่าง ๆ ได้แก่ การเนา การด้น การสอย การคัทเวิร์ค การปะ การชุน และการเย็บเครื่องเกาะเกี่ยวต่าง ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ง 1.1 ม. 2/1 อภิปรายขั้นตอน การทำงานที่มีประสิทธิภาพ

ง 1.1 ม. 2/2 ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม

ง 1.1 ม. 2/3 อภิปรายการทำงาน โดยใช้ทักษะการจัดการ เพื่อการประหยัดพลังงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. นักเรียนบอกคําศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายด้วยการเย็บด้วยมือได้

2. นักเรียนอธิบายประโยชน์ของการเย็บด้วยมือได้

3. นักเรียนอธิบายประโยชน์ของตะเข็บต่างๆได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. นักเรียนเลือกใช้ตะเข็บในการซ่อมแซมเสื้อผ้าได้อย่างเหมาะสมด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. นักเรียนมีวินัย

2. นักเรียนใฝ่เรียนรู้

3. นักเรียนมุ่งมั่นในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตอบคำถามในชั้นเรียน

- การทำใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง เกมอักษรไขว้ การซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย

- การทำใบงานที่ 2 เรื่อง เรื่อง การเย็บด้วยมือ

เครื่องมือ

- แบบสังเกตพฤติกรรม

- แบบประเมินใบกิจกรรม ที่ 1 เรื่อง เกมอักษรไขว้ การซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย

- แบบประเมินใบงาน ที่ 2 เรื่อง การเย็บด้วยมือ

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย
ชั่วโมง การซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย
เรื่อง การเย็บด้วยมือ 29 พ.ค. 66 (มีใบงาน และใบความรู้)