สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรได้พระราชทานให้กับประชาชนในประเทศไทย เพื่อเป็นแนวทางในการดำรงชีวิตภายใต้แนวคิดทางสายกลาง รวมถึงสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตในทุกระดับ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และก้าวทันต่อโลกาภิวัตน์ที่เกิดขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 3.1 ม.1/3  อธิบายความเป็นมาหลักการและความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อสังคมไทย

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายการปฏิบัติตนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่มีความยั่งยืนได้

ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์แนวทางการประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียงในการดำรงชีวิตผ่านกรณีตัวอย่างได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การตรวจผลงาน

8.2 เครื่องมือ

1. คำถามนำ

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 48

3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ตื่นรู้กู้วิกฤต
ชั่วโมง ตื่นรู้กู้วิกฤต
เรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำรงชีวิต 7 ก.ย. 66 (มีใบความรู้ และใบกิจกรรม)