สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อารยธรรมอินเดียมีความเก่าแก่นานนับพันปีมีแหล่งกำเนิดในบริเวณลุ่มแม่น้ำสินธุ เป็นอารยธรรมสำคัญของโลกที่มีอิทธิพลต่อภูมิภาคเอเชียใต้ในด้านภาษา ด้านสังคม การเมืองการปกครองศิลปวัฒนธรรม และสถาปัตยกรรมที่ได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลกที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส4.2 ม.2/1 อธิบายพัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของภูมิภาคเอเชีย

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายลักษณะมรดกด้านต่าง ๆ ที่ชาวอินเดียได้สร้างสรรค์อารยธรรมไว้ในภูมิภาคเอเชียใต้

2. บอกความเป็นมาของสถานที่แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียใต้

ด้านทักษะและกระบวนการ

1. วิเคราะห์พัฒนาการด้านสังคมของภูมิภาคของเอเชียใต้ที่มีต่อวิถีชีวิตและวัฒนธรรม

2. อภิปรายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการทางด้านสังคมของภูมิภาคเอเชียใต้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่รู้ใฝ่เรียน

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

1. นักเรียนเห็นประโยชน์ของการศึกษาแหล่งอารยธรรมอินเดียที่มีผลต่อภูมิภาคเอเชียใต้ในปัจจุบัน

2. นักเรียนเห็นคุณค่าและกระตือรือร้นต่อการปฏิบัติกิจกรรมอภิปรายร่วมกัน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตอบคำถาม

เครื่องมือ

1. คำถาม

2.แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ย้อนอดีตดินแดนส่าหรี
ชั่วโมง ย้อนอดีตดินแดนส่าหรี
เรื่อง แหล่งอารยธรรมและแหล่งมรดกโลกของภูมิภาคเอเชียใต้ 17 ส.ค. 66 (มีใบกิจกรรม และใบความรู้)