บริเวณต่าง ๆ อาจพบสัตว์และพืชหลายชนิดอาศัยอยู่ เนื่องจากแต่ละบริเวณมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของสัตว์และพืชที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น
เช่น ป่าไม้มีกวาง มีนกอาศัยอยู่เพราะมีอาหาร น้ำ ที่อยู่อาศัย และมีที่เลี้ยงลูกอ่อน มีต้นไม้และหญ้าเพราะมีดินที่เป็นที่อยู่อาศัย มีน้ำที่ช่วยให้เจริญเติบโตและดำรงชีวิตอยู่ได้
ตัวชี้วัด ว 1.1 ป.1/2 บอกสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการดำรงชีวิตของสัตว์ในบริเวณที่อาศัยอยู่
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
อธิบายสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของสัตว์และพืช
2. ด้านทักษะกระบวนการ (P)
สังเกตและรวบรวมข้อมูลสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของสัตว์และพืชในแต่ละบริเวณ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
1. ประเมินความรู้จากการตอบคำถามในชั้นเรียนและตอบคำถามใบงาน (K)
2. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรมจากแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (P)
3. ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์จากแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (A)