การใช้เมล็ดพันธุ์ที่ดีในการเพาะปลูก ย่อมส่งผลให้ได้ต้นพืชที่ดีและมีคุณภาพ ในการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์นั้นหลักสำคัญในการคัดเลือก คือ เป็นเมล็ดที่มีสายพันธุ์ตรงกับความต้องการของผู้ปลูก เมล็ดบริสุทธิ์ ไม่มีสิ่งเจือปนอื่นๆ เช่น หิน ดิน เศษต่างๆ เมล็ดมีความสมบูรณ์ ไม่มีรอยแตกหัก ไม่มีโรคหรือแมลงปะปน และได้มาจากแหล่งที่เชื่อถือได้
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม.1/1 วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน
ง 1.1 ม.1/2 ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน ด้วยความเสียสละ
ง 1.1 ม.1/3 ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถบอกลักษณะของเมล็ดพันธุ์ที่ดีเพื่อนำมาใช้ในการเพาะปลูกได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถเลือกเมล็ดพันธุ์ที่ดีเพื่อนำมาใช้ในการเพาะปลูกได้
2. นักเรียนสามารถทดสอบอัตราการงอกของเมล็ดที่จะนำมาใช้ในการเพาะปลูกได้
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา
2. นักเรียนใฝ่เรียนรู้
3. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการแก้ปัญหา
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
วิธีการ
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม และการทำงานกลุ่ม
เครื่องมือ
1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน
3. เกณฑ์การประเมินใบงาน เรื่อง การหาอัตราการงอกของเมล็ด