มนุษย์ใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายในการทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยแต่ละส่วนของร่างกายมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต เช่น ตาใช้ในการมอง มือใช้ในการหยิบจับ
ขาและเท้าใช้ในการเคลื่อนที่ หากส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายนั้นทำหน้าที่ไม่ได้หรือทำได้ไม่ดี อาจส่งผลต่อการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้ไม่ปกติ
ตัวชี้วัด ป.1/1
จุดประสงค์
1.ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อภิปรายและบอกความสำคัญของส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
2. ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- ออกแบบและแสดงบทบาทสมมติเพื่อบอกความสำคัญของส่วนต่าง ๆ
ของร่างกาย
- สังเกตการใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายในการแสดงบทบาทสมมติ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ตระหนักความสำคัญของส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
1. ประเมินการตอบคำถามในชั้นเรียน โดยอภิปรายและบอกความสำคัญของส่วนต่าง ๆของร่างกาย
2. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม ออกแบบและแสดงบทบาทสมมติเพื่อบอกความสำคัญของส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และสังเกตการใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายในการแสดงบทบาทสมมติ
3. สังเกตพฤตกรรมด้าน การตระหนักความสำคัญของส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย