การศึกษาเรื่องราวในอดีตของมนุษย์ จำเป็นต้องมีวิธีการสืบค้นที่เป็นระบบและขั้นตอน ที่เรียกว่า วิธีการทางประวัติศาสตร์ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด
ด้านความรู้
1. เข้าใจขั้นตอนต่าง ๆ ของวิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
2. นำวิธีการทางประวัติศาสตร์ไปใช้ศึกษาเรื่องราวที่สนใจได้อย่างเป็นระบบ
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
1. เห็นความสำคัญของวิธีการทางประวัติศาสตร์ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้
วิธีการ
ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
เครื่องมือวัด
คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๕-๖
เกณฑ์การวัด
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE)
เครื่องมือ
คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๕-๖
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ ๕๐
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)