สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การออกเสียงโดยตรงเป็นพื้นฐานการตัดสินใจของตนเอง การเลือกตัวแทนออกเสียงเป็นการมอบอำนาจหน้าที่การตัดสินใจให้ตัวแทน ซึ่งการเลือกตัวแทนที่มีความเหมาะสมจะสามารถทำงานหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามกระบวนการประชาธิปไตยร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

มฐ ส2.2 ป.3/2 วิเคราะห์ความแตกต่างของกระบวนการการตัดสินใจในชั้นเรียน/โรงเรียนและชุมชนโดยวิธีการออกเสียงโดยตรงและการเลือกตัวแทนออกเสียง

จุดประสงค์การเรียนรู้

 - วิเคราะห์ความแตกต่างของการออกเสียงโดยตรงกับการเลือกตัวแทนออกเสียงได้ 

 - วิเคราะห์ข้อดี ข้อเสีย ของการออกเสียงโดยตรงและการเลือกตัวแทนออกเสียง และเสนอวิธีการเลือกตัวแทนอย่างถูกต้องเหมาะสม

- เห็นความสำคัญของการออกเสียงโดยตรงและการเลือกตัวแทนออกเสียง

การวัดผลและประเมินผล

1. ใบงานที่ 3 เรื่อง ความแตกต่างของการออกเสียงโดยตรงกับการเลือกตัวแทนออกเสียง
2. การถาม-ตอบ

3. การเล่นเกม

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ประชาธิปไตย
ชั่วโมง ประชาธิปไตย
เรื่อง ความแตกต่างของการออกเสียงโดยตรงกับการเลือกตัวแทนออกเสียง 27 ก.ย. 66 (มีใบงาน)