สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

บทอาขยานที่นักเรียนแต่ละคนเลือกสรรมาท่องเองด้วยความสมัครใจหรือด้วยความชื่นชอบเรียกว่าอาขยานเลือกอิสระ

สามารถเลือกได้ตามความสนใจ อาจเป็นบทร้อยกรองที่มีผู้แต่งไว้หรือเป็นบทร้อยกรองที่นักเรียนแต่งขึ้นเองหรือผู้ปกครอง

เป็นผู้แต่งขึ้นก็ได้แต่ต้องบอกได้ว่ามีเหตุผลอย่างไรจึงเลือกบทร้อยกรองนั้นมาท่องจำเป็นบทอาขยานของตนเองโดยความเห็นชอบของครูผู้สอน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ป.4/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง

ท 5.1 ป.4/4 ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ

จุดประสงค์

1 บอกหลักการท่องบทอาขยานได้

2 คัดเลือกและท่องบทอาขยานตามความสนใจได้

3 เห็นคุณค่าและประโยชน์ของการท่องบทอาขยาน

การวัดผลและประเมินผล

1 ใบงานที่ 11 เรื่อง เสนาะกรรณวรรณา ลีลาคำประพันธ์

2 ท่องบทอาขยานหรือบทร้อยกรองตามความสนใจ

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๗ ลีลาคำประพันธ์
ชั่วโมง ลีลาคำประพันธ์
เรื่อง เสนาะกรรณวรรณาลีลาคำประพันธ์ ๑๘ ก.ย. ๖๖ (มีใบงาน ใบความรู้)