การเจ็บป่วยเป็นสิ่งที่เกิดได้ทุกช่วงวัย ดังนั้นนักเรียนควรได้ฝึกทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับการสอบถามอาการเจ็บป่วย การให้และการรับฟังคำแนะนำ และบทสนทนาที่เกิดขึ้นตามสถานการณ์ในสถานพยาบาล
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.6/3 เลือก/ระบุประโยค หรือข้อความสั้น ๆ ตรงตามภาพ สัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายที่อ่าน
ต 1.2 ป.6/1 พูด/เขียนโต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล
ต 2.1 ป.6/1 ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยาท่าทางอย่างสุภาพเหมาะสมตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 4.1 ป.6/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ออกเสียง และบอกความหมายคำศัพท์/ประโยคเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและอาการบาดเจ็บได้ถูกต้อง
- เลือกภาพของอาการเจ็บป่วยและอาการบาดเจ็บได้ตรงตามคำศัพท์ที่กำหนดให้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
พูดถามตอบเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและอาการบาดเจ็บได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพ
1. ใบงานที่ 1 เรื่อง Doing a Check-up
2. การออกเสียง และบอกความหมายคำศัพท์/ประโยคเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและอาการบาดเจ็บ
3. การเลือกภาพของอาการเจ็บป่วยและอาการบาดเจ็บได้ตรงตามคำศัพท์ที่กำหนดให้
4. การพูดถามตอบเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและอาการบาดเจ็บ