การตั้งคำถาม เป็นการแสวงหาความรู้ที่มีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิด การตีความ การไตร่ตรอง การถ่ายทอดความคิด สามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้ ซึ่งเมื่อมีการตั้งคำถามก็จะต้องมีการตอบคำถามโดยผ่านกระบวนการอ่าน หรือฟังเรื่องราวอย่างตั้งใจและรายละเอียดต่าง ๆ จะทำให้ตอบคำถามได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีเหตุผล
ตัวชี้วัด
ป.3/3, ป.3/5
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักตั้งคำถาม และตอบคำถามได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน
- มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ
- ประเมินการทำใบงานที่ 4 เรื่องตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผล