ปริศนาคำทาย เป็นปัญหาหรือคำถามซึ่งผู้ถามอาจจะถามตรง ๆ หรือถามทางอ้อม คำถามอาจจะใช้ ร้อยแก้ว หรือแบบภาษาร้อยกรองก็ได้ ภาษาที่ใช้นั้นเป็นภาษาสั้น ๆ ง่าย ๆ กระชับความ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับเนื้อหาในเรื่องมาตราตัวสะกดได้
ตัวชี้วัด
ท 5.1 ตัวชี้วัด ป.3/1 ป.3/3
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายของปริศนาคำทายได้
- บอกความหมายของมาตราตัวสะกดได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ไขปริศนาคำทายได้
- วิเคราะห์คำในมาตราตัวสะกดได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง ดู และพูด
- ประเมินการทำใบงานที่ 6 เรื่องปริศนาคำทายมาตราตัวสะกด