ระบบการอ่านและการเขียนภาษาไทย เป็นระบบที่ใช้ตัวอักษรแทนเสียง 3 ประเภท คือ สระ พยัญชนะ และวรรณยุกต์ การเรียนรู้เรื่องสระในภาษาไทย โดยให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงาน แสดงความคิดเห็น อภิปรายในกลุ่ม เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมซึ่งช่วยฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ การตั้งคำถาม การตอบคำถาม การสื่อสารและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ตัวชี้วัด ป.3/6, ท 4.1 ตัวชี้วัด ป.3/1
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายเรื่องสระในภาษาไทยได้
2. ทักษะ/กระบวนการ (P)
- สร้างแผนผังความคิดเรื่องสระในภาษาไทยได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
- ชื้นงานการสร้างแผนผังมโนทัศน์เรื่องสระในภาษาไทย