การเกิดขึ้นของพยางค์แต่ละพยางค์ คำแต่ละคำจำเป็นต้องมีเสียงสระประสมอยู่ในพยางค์ ๆ นั้น หรือคำ ๆ นั้น การใช้สระในภาษาไทยให้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษาทั้งการพูด การอ่าน หรือการเขียน ย่อมทำให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารทางภาษาไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
ท 3.1 ตัวชี้วัด ป.3/6 ท 4.1 ตัวชี้วัด ป.3/1,
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
-บอกรูปสระและเสียงสระเดี่ยวได้
2. ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่าน เขียนคำที่มีรูปสระและเสียงสระเดี่ยวได้
2) จัดกลุ่มคำที่มีสระเสียงสั้นและสระเสียงยาวได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟังและดู
ประเมินผลการทำใบงานที่ 3 เรื่องจัดกลุ่มคำที่มีสระเสียงสั้นและสระเสียงยาว