การทักทายเป็นธรรมเนียมของมนุษย์หลายชาติหลายภาษา โดยเฉพาะคนไทยซึ่งถือว่าการพูดทักทายเป็นการผูกมิตรกับคนอื่นเมื่อพบกันครั้งแรก จะทำให้เกิดสัมพันธภาพอันดีต่อกัน ทั้งนี้การทักทายยังแสดงถึงมารยาทอันดีของคนไทยอีกด้วย การเปล่งเสียงออกมาในครั้งหนึ่ง ๆ อาจจะมีความหมายหรือไม่มีความหมายก็ได้ เรียกว่า พยางค์ แต่หากเปล่งเสียงออกมาหลาย ๆ พยางค์ จนมีความหมายเข้าใจได้ สื่อสารได้ เรียกว่า คำ
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ตัวชี้วัด ป.3/1, ท 3.1 ตัวชี้วัด ป.3/6
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกจำนวนพยางค์ได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) จำแนกพยางค์ของคำได้
2) เขียนคำที่มี 2 - 4 พยางค์ได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง ดู และพูด
1. ประเมินผลการทำใบงานที่ 1 เรื่อง บอกจำนวนพยางค์
2. ประเมินผลการทำใบงานที่ 2 เรื่อง เขียนคำที่ 2 - 4 พยางค์